วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สรุปวิดีโอการสอนคณิตศาสตร์





                                        สรุป...วิดีโอการสอนคณิตศาสตร์
                                                 
                                             คณิตศาสตร์ปฐมวัยตัวเลขกับเด็กอนุบาล




           โรงเรียนประถม เกรท บาร์ ในเมืองเบอร์มิงแฮม  เรงเห็นว่าเด็กไม่ได้คณิตศาสตร์
     ตั้งแต่เนินๆจะมีการผลทางคณิตศาสตร์ต่อมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ทั้งโรงเรียน
     ครูจะปูพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้แน่นให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมประจำวัน เด้กส่วนใหญ่
     จะชอบพูดว่าไม่เก่งคณิตศาสตร์ และผู้ปกครองก็มีบอกลูกไม่เก่งคณิตศาสตร์

       
          ครูแต่ละคนนั้นก็จะสอนและเน้นทักษะคณิตศาสตร์ที่คล้ายคลึงกันอยากให้เด็กสนใจ
     เรื่องตัวเลข รูปร่าง  และจะสอนทำกิจกรรมที่มีเรื่องพวกนี้อยู่ แล้วเด้กจะเริ่มนับเลข
     ส่งเสริมการเรียนรายบุคคล ครูจะสอนเด็กเป็นรายบุคคลและไม่เกินเด็ก 3 คน ต่อครู 1 คน
     และเด็กจะมีพี่เลี้ยงคอยดูอยู่ตลอดเวลาต่อคน ครูจะหากิจกรรมอย่างดีมาสอนเด็ก
     แล้วพร้อมกับบันทึกว่า เด้กได้อะไรบ้าง จากกิจกรรมนั้นบ้าง และพยายามทำให้เด็กสนุก
     กับคณิตศาสตร์ ให้เด้กเลิกเรียนเรื่องรู้จักตัวเลข ลำดับ ตัวเลข การคำนวณ ทักษะเบื้องต้น
     ของคณิตศาสตร์ ครูจะหาความสมดุลเข้ากับกิจกรรมให้เด้กได้คิดริเริ่มเอง และคอยดูอยู่
     ห่างๆ และจะดูว่าควรจะเข้าไปช่วยหรือถามเด็กตอนไหน จะเรียนคริตศาสตร์สัปดาห์ละครั้ง
     ให้เด้กมีส่วนร่วม หยิบจับอุปกรณ์ ไปซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ต  และจะมีการติดตามผล
     การเรียนของเด้กเป็นรายบุคคล  มีการจัดกิจกรรมโดยการเล่นให้เด้กได้นับจำนวณ เสริม
     ทักษะการเรียยนรู้ผ่านกิจกรรมที่จัดไว้เป็นนอย่างดี  ครูจะให้เด็กนับจำนวณสิ่งของตาม
     เช่น ตุ๊กตา จับขึ้นมานับที่ล่ะตัวให้เด้กนับตามที่ล่ะตัว ให้เด็กนำบัตรคำศัทพ์ตัวเลข ไปหนีบ
     เรียงตามจำนวนด้วยตนเอง  ครูสั่งให้เด็กหยิบบัตรคำตัวเลขที่ละตัว



          แล้วครูนำข้อมูลเด็กแต่ละคนเป็นอย่างไรเพื่อมั่นใจว่าเด็กมีพัฒนาการพื้นฐานนี้
     และครูแต่ละคนจะมาแชร์ประสบการณ์ปรึกษาออกความคิดเห็น  ในแตต่ละอาทิตย์
     ที่จัดกิจกรรมให้เด็ก เด้กทำออกมาได้ดีมากโดยเฉพาะ การเรียนรวมกันเด็กได้รับความรู้
     มากกว่าที่ครูคิดไว้  เด็กได้เรียนรู้เรื่องจำนวณรู้จักตัวเลข ครูจะมีการวางแผนร่วมกัน
     ประเมินและติดตามเด็กเป็นรายบุคคล





       










   

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น