วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สรุปบทความ





                                                          สรุปบทความ

                            เรียนรู้คณิตศาสตร์.....ผ่านศิลปะ  
                                 




     พูดถึงศิลปะกับคณิตศาสตร์  เราจะนึกถึงสิ่งที่อยู่กันข้ามกัน เป็นผลของการทำงาน
จากการควบคุมของสมองคนละซีก(คณิตศาสตร์-สมองซีกซ้าย  ศิลปะ-สมองซีกขวา)
แต่ถ้าพิจารณากันละเอียดเราจะพบว่าในเรื่องของศิลปะมีคณิตศาสตร์เข้าไปปะปนอ
ยู่มากมายและความสามารถทางศิลปะก็มีส่วนช่วยให้ความสามารถทางคณิตศาสตร์
โดดเด่นขึ้นด้วย   
  

    งานศิลปะแขนงต่างๆไม่ว่าจะเป็นงานวาดภาพ งานปั้น งานสาน งานเย็บปักถักร้อย
ล้วนสามารถเชื่อมโยงเข้ากับการเรียนคณิตศาสตร์ได้ทั้งสิ้น เพียงแต่ต้องทำด้ว
ความสนุกสนาน ไม่กดดันว่าเด็กต้องทำได้ หรือได้เรียนรู้ แต่การค่อยๆ สอน ค่อย
ร่วมกันจะส่งผลดีต่อเด็กมากกว่า 

   
    การเรียนรู้คณิตศาสตร์ผ่านศิลปะเกิดได้ตลอดเวลา  เช่น เวลาเราวาดภาพสิ่งต่างๆขึ้นมา
ในภาพก็จะมี (เช่น)  ต้นไม้ 2  ต้น ดอกไม้ 1 ดอก คน 3 คน เด็กๆ ก็ได้เรียนรู้เรื่องค่าของ
ตัวเลขและจำนวนนับ  เช่น  1 2 3…ตามจำนวนของสิ่งที่มีอยู่ในภาพ แต่คุณพ่อคุณแม่ต้อง
คอยซักคอยถามเขา เพื่อให้สมองของลูกได้ทำงานเก็บเกี่ยวข้อมูลเหล่านี้
    เพราะคณิตศาสตร์ไม่ได้มีเฉพาะตัวเลข  แต่ยังครอบคลุมไปถึงเรื่องรูปทรงที่แตกต่าง
 เช่น เล็ก ใหญ่ สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม ทรงกลม ถ้าในภาพวาด 1 ภาพ ที่มีทั้งดวงอาทิตย์ 
คลื่นทะเล เรือใบ เก้าอี้ชายหาด ต้นมะพร้าว ฯลฯ ที่ล้วนมีมีรูปทรงที่แตกต่างกัน
 เด็กก็ได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงผ่านภาพวาดได้


แหล่งที่มา www.fammilyweekend.co.th/articles/533172/เรียนรู้ทางคณิตศาสตร์
ขอบคุณเว็บไซต์ศูนย์อาเซียนศึกษา






                    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น