สรุปบทความ
เรียนรู้คณิตศาสตร์.....ผ่านศิลปะ
พูดถึงศิลปะกับคณิตศาสตร์ เราจะนึกถึงสิ่งที่อยู่กันข้ามกัน เป็นผลของการทำงาน
จากการควบคุมของสมองคนละซีก(คณิตศาสตร์-สมองซีกซ้าย ศิลปะ-สมองซีกขวา)
แต่ถ้าพิจารณากันละเอียดเราจะพบว่าในเรื่องของศิลปะมีคณิตศาสตร์เข้าไปปะปนอ
ยู่มากมายและความสามารถทางศิลปะก็มีส่วนช่วยให้ความสามารถทางคณิตศาสตร์
โดดเด่นขึ้นด้วย
งานศิลปะแขนงต่างๆไม่ว่าจะเป็นงานวาดภาพ งานปั้น งานสาน งานเย็บปักถักร้อย
ล้วนสามารถเชื่อมโยงเข้ากับการเรียนคณิตศาสตร์ได้ทั้งสิ้น เพียงแต่ต้องทำด้วย
ความสนุกสนาน ไม่กดดันว่าเด็กต้องทำได้ หรือได้เรียนรู้ แต่การค่อยๆ สอน ค่อย
ร่วมกันจะส่งผลดีต่อเด็กมากกว่า
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ผ่านศิลปะเกิดได้ตลอดเวลา เช่น เวลาเราวาดภาพสิ่งต่างๆขึ้นมา
ในภาพก็จะมี (เช่น) ต้นไม้ 2 ต้น ดอกไม้ 1 ดอก คน 3 คน เด็กๆ ก็ได้เรียนรู้เรื่องค่าของ
ตัวเลขและจำนวนนับ เช่น 1 2 3…ตามจำนวนของสิ่งที่มีอยู่ในภาพ แต่คุณพ่อคุณแม่ต้อง
คอยซักคอยถามเขา เพื่อให้สมองของลูกได้ทำงานเก็บเกี่ยวข้อมูลเหล่านี้
เพราะคณิตศาสตร์ไม่ได้มีเฉพาะตัวเลข แต่ยังครอบคลุมไปถึงเรื่องรูปทรงที่แตกต่าง
เช่น เล็ก ใหญ่ สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม ทรงกลม ถ้าในภาพวาด 1 ภาพ ที่มีทั้งดวงอาทิตย์
คลื่นทะเล เรือใบ เก้าอี้ชายหาด ต้นมะพร้าว ฯลฯ ที่ล้วนมีมีรูปทรงที่แตกต่างกัน
เด็กก็ได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงผ่านภาพวาดได้
แหล่งที่มา www.fammilyweekend.co.th/articles/533172/เรียนรู้ทางคณิตศาสตร์
ขอบคุณเว็บไซต์ศูนย์อาเซียนศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น