วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2559

ศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนพิบูลเวศม์







                                                                     บันทึกครั้งที่ 8

                                         วันพฤัสบดี  ที่ 3 มีนาคม  พ.ศ. 2559 เวลา 08.30-16.00 น.


                                                     ศึกษาดูงาน  ณ  โรงเรียนพิบูลเวศม์


               อบรมาศึกษาดูงานโรงเรียนพิบูลเวศม์


                      ลงชื่อเข้าห้องประชุมรับอาหารว่างและนั่งฟังเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน
                      รูปแบบการสอนแบบสเต็รมและวอลดอฟล์ในการเรียนการสอนก็จะจัดมุมตามมุม
                      อย่างชัดเจน  เช่น  มุมห้องครัว  อุปกรณ์  มีหม้อ เตาแก๊ส  กระทะ  ตะหลิว จาน
                      มุมหนังสือ  มีหนังสือ  นิทาน  การ์ตูน     มุมดนตรี  เครื่องดนตรี กลอง ฉิ่ง ฉาบ
                      เป็นต้น รูปแบบการจัดการเรียนการสอนจะจัดตามทำตามธรรมชาติให้เด็กเรียน
                      รู้ด้วยตนเองลองทำลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเสร็จแล้วพร้อม
                      ที่จะลงพื้นที่ไปตามห้องเรียนแล้ว อาจารย์แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มสลับเปลี่ยนกัน
                      ศึกษาตั้งแต่ห้อง อนุบาล 1-3 และห้องเรียน MEP ห้องเรียนพิเศษเน้นการสอน
                      English  Progarm  เด็กแต่ละชั้นเรียนเขาก็จะเรียนแบบหน่วยการเรียนของเขา
                      1 ปี หรือ 1 ภาคเรียน ก็แล้วแต่คุณครูกำหนดวางแผนการสอน รายปีนี้ก็จะตก
                      ประมาณ  40 หน่วยต่อปี  
                           
               
                  ลงพื้นที่ไปดูเด้กตามห้องเรียน


                 ห้องเเรกเลย ห้อง 3/1   MEP  ห้องคุณครู หมู นักเรียน รวม 27 คน หญิง 16 ชาย 11

                    เด็กๆน่ารักเรียนเรื่องหน่วยมด กำลังพูดคำศัพท์ที่เกี่ยวกับมดและนับจำนวนของมด
                    และทำกิจกรรมเคลื่อนไหว และร้องเพลงที่เกี่ยวกับมดและทำท่าทางประกอบไปด้วย


                 ห้องเรียนห้อง 3/2  MEP ห้องคุณครู สาลี นักเรียน รวม 27 คน หญิง 15 ชาย 12
         
                    เด็กๆเรียนเรื่องหน่วยสัตว์ มีกี่ชนิดน้อยใหญ่ มีกี่ประเภทอะไรบ้างและแยกสัตว์ทะเล
                    สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ให้บอกลักษณะว่าตัวใหญ่หรือตัวเล็กดดยครูจะใช้คำถามเป็นภาษา
                    อังกฤษ ให้เด้กตอบคำถามอย่างสนุกสนานมากๆค่ะ


                 ห้องเรียนห้อง 1/2 ห้องเด็กปกติ คุณครู มารีนา  แบรอฮีม นักเรียน 26 คน หญิง 16 ชาย10

                  เด็กๆกำลังทำกิจกรรมวาดภาพพิมพ์และระบายสีตามจินตนาการความคิดสร้างสรรค์
                  ในหัวข้ออาชีพที่อยากเป็นและพิมพ์ตามจินตนาการใครเสร็จแล้วนำชิ้นงานมาส่ง
                   นั่งรอเพื่อนๆแล้วรอไปรับประทานอาหารเด็กๆน่ารักพี่ๆนักศึกษาเดินเข้าไปแล้ว
                   พร้อมกันทำความเคารพโดยที่คุณครูไม่ได้บอกอะไรเลย


                ห้องเรียนห้อง 2/5 ห้องเด็กปกติ คุณครูปุ๋ม เน้นภาษาไทยและภาษาอังกฤษเรียนเรื่อง
                    หน่วยของหิน หินมีกี่ชนิด มีกี่สี มีขนาดเล็กและใหญ่ หินมีน้ำหนักเบาและหนัก
                    หินเกิดจากอะไร แล้วหินสามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรบ้าง



               ห้องเรียนห้อง 2/3 ห้องเด็กปกติ เรียนโครงการเรื่องส้ม  การทำกิจกรรมการใช้ศิลปะ
                    ติดปะกระดาษ เป็นรูปต้นส้ม และวาดภาพผลส้ม พิมพ์ภาพ จากการสังเกตในรอบ
                    ห้องเรียนเขาจะจัดมุมแต่ละมุมได้ดีมากและจัดสวยงามสะอาดมากเด็กๆน่ารักเป็น
                    กันเองคุณครูก็น่ารักคุณครูพี่เลี้ยงที่พาเยี่ยมชมแต่ละห้องเรียนพูดดีมากและเป็นศิษย์
                    เก่าจากม.จันทรเกษมทุกคน

           

              ห้องเรียนห้อง 1/5  MEP คุณครูพวงพร  ไชยวีระ  เรียนเรื่องดอกไม้พุดคุยถึงดอกไม้
                    แต่ละชนิดแล้วใช้คำถามๆเด็กว่าที่บ้านของเด็กๆมีดอกไม้อะไรบ้างและให้เด็กๆเต้น
                    เคื่อนไหวจังหวะประกอบเพลงพร้อมทำท่าทางประกอบ เพลงดอกไม้





                                        งานที่ได้รับหมอบหมาย   (อ.ดร.จินตนา  สุขสำราญ)



                                 


                                          งานที่อาจารย์มอบหมายให้มาศึกษาดูงานในครั้งนี้
                 


     

                                  ภาพกิจกรรมเด็กอนุบาล1-3ศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนพิบูลเวศม์



                                  สื่อกิจกรรมการเรียนการสอนที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์





                                       










                                 สื่อประกอบการเรียนการสอนที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โครงการสอนเรื่อง หิน

         1.  ทางเดินขึ้นบันไดจะมีตัวเลขการเดินกำกับอยู่พร้อมกับภาษาอังกฤษ จำนวนสมาชิกใน                              ห้องเรียนจำนวนเด็ก ชายและเด็กหญิง มาเรียนและขาดเรียน จำนาวนกี่คน

         2.  พรมปูพื้นเป็นตัวเลข 1-9  ที่ให้เด็กใช้นับขนาด
     
         3.  เด็กเรียนเรื่อง หิน  เกี่ยวกับคณิตศาสตร์จะมี  ขนาดของหิน   น้ำหนัก  ขนาด ชนิด
              และประเภท  ลักษณะรูปทรงของหิน  การหาค่าน้ำหนักของหิน






                               ภาพกิจกรรมทั้งหมดที่ไปสังเกตเด็กอนุบาลโรงเรียนพิบูลเวศม์




                                   






 





           
                         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น