วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2559

การเรียนการสอนคาบที่ 5 วันศุกร์ที่12 กุมภาพันธ์ 2559





                                                                      บันทึกครั้งที่ 5

                                        วันศุกร์  ที่ 12 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2559  เวลาเรียน 13.30-17.30 น.      




                   เนื้อหาที่เรียน



                        อาจารย์แจกกระดาษ  A4  หนึ่งแผ่น ให้นักศึกษาทุกคนตีตาราง 2  แถว 10 ช่อง
                  และตี 3 แถว 10  ช่อง  เสร็จแล้วให้นักศึกษาแรงเงา ตาราง 2 แถวแรก  ระบาย 2 ช่อง
                  ติดกันให้เป็นรูปทรงหรือเป็นภาพอะไรก็ได้ ให้ได้เยอะที่สุด และให้ลองทำแบบที่ 2
                  ที่ตีตาราง  3 ช่อง ให้ลองระบายเหมือนกันว่าจะได้กี่รูปเสร็จแล้วอาจารย์ก็อธิบายการ
                  ให้นักศึกษาลองทำแบบนี้เพื่อสืบเสาะหาวิธีว่าจะระบายยังไงให้ออกมาเป็นรูปทรงได้
                  เยอะกว่าแบบแรกให้ดูเหมือนภาพวาดได้ต้องคิดและทำยังไง
                           







                                       ตีตาราง  2 แถว   10 ช่อง  และ ตีตาราง 3 แถว  10 ช่อง





                               
                                อาจารย์อธิบายการสืบเสาะการคิดหาวิธีการแรงเงาว่าเราจะให้เป็นภาพ
                                อะไรได้บ้างเราควรหาวิธีคิดกว้างๆสามารถนำไปใช้ทำกิจกรรมกับเด็กได้







               นางสาาวศิริวรรณ     สุวรรณสาร   นำเสนอวิจัยเรื่อง "การจัดประสบการณ์พื้นฐาน                                      ทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการปั้นกระดาษ"

               นางสาวภัทรภร  ญาติสังกัด  นำเสนอบทความ "หลักการสอนคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย"

               นางสาวพรชนก  ไตรวงษ์ตุ้ม  นำเสนอวิดีโอการสอน  "การนับเลข"


        อาจารย์ให้ดู คลิปวิดีโอ "การจัดรูปแบบการเรียนแบบการเรียนแบบ Project Approach "
        ว่าโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนแบบ Project Approach นี้มีวิธีการสอนแบบไหนเด็ก
        ได้อะไรบ้างจากการสอนรูปแบบนี้ เด้กจะได้ประสบการณ์ตรงโดยการลงมือทำและได้ไป
        ดูสถานที่จริงดู เห็ดและพิชช่าของจริงที่เกี่ยวกับตัวเองเรียนเด็กสามารถตอบคำถามและ
        บอกครูหรือผู้ปกครองได้

       จากที่ดูคลิป จะสามารถบูรณามาใช้กับวิชาคณิตศาสตร์อย่างไรได้บ้าง
       อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม เป็น 4 กลุ่ม เท่าๆกัน 
          1.การสอนแบบมอนเตสเซอรี่
          2.การสอนแบบวอลดอฟ
          3.การสอนแบบสเตม
          4.การสอนแบบบูรณาการ
       งานที่ได้รับมอบหมายคือให้ทำเกี่ยวกับหัวข้อเรื่อง "STEM สเต็รม"
       ทำ Powerpoint นำเสนองานในคาบต่อไป

            

             ทักษะที่ได้รับ

            :  การคิดวิเคราะห์ การวางแผน

            : เทคนิควิธีการทำและการนำไปใช้



             การนำมาประยุกต์ใช้
         
            สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวิชาต่างๆหรือกิจกรรมต่างให้เด้กได้เรียนรู้ผ่านทาง
            คณิตศาสตร์ได้เช่น  การเล่นโดยสอดแทรกคณิตศาสตร์เข้าไปด้วย การนับชิ้นส่วนของเล่น
              
             บรรยากาศในห้องเรียน

              มีความสนุกสนานครึกครื้นอยู่ตลอดเวลาที่อาจารย์สอนเพื่อนๆเรียนแล้วก็สนุกมากค่ะ
              ทำให้เรียนไปแบบสบายๆไม่เครียดกับเนื้อหาที่เรียน



             ประเมินวิธีการสอน

               อาจารย์สอนเน้นเทคนิคการคิดให้ฝึกคิดและปฏิบัติควบคู่กันไปให้ลองทำด้วยตนเอง
               ก่อนค่อยถามเป็นรายบุคคลและอธิบายวิธีการสอนนี้ทำอะไรได้อะไรบ้างแรกๆจะรู้สึก                                ว่า..งง..พอเรียนแล้วจะทำความเข้าใจไปด้วยตนเอง



             คุณธรรมจริยธรรม

              - รับผิดชอบงานที่อาจารย์ได้มอบหมายให้
       
              - ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอนหรือเพื่อนอธิบายงาน











               







                                           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น