บันทึกครั้งที่ 5
วันศุกร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เวลาเรียน 13.30-17.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์แจกกระดาษ A4 หนึ่งแผ่น ให้นักศึกษาทุกคนตีตาราง 2 แถว 10 ช่อง
และตี 3 แถว 10 ช่อง เสร็จแล้วให้นักศึกษาแรงเงา ตาราง 2 แถวแรก ระบาย 2 ช่อง
ติดกันให้เป็นรูปทรงหรือเป็นภาพอะไรก็ได้ ให้ได้เยอะที่สุด และให้ลองทำแบบที่ 2
ที่ตีตาราง 3 ช่อง ให้ลองระบายเหมือนกันว่าจะได้กี่รูปเสร็จแล้วอาจารย์ก็อธิบายการ
ให้นักศึกษาลองทำแบบนี้เพื่อสืบเสาะหาวิธีว่าจะระบายยังไงให้ออกมาเป็นรูปทรงได้
เยอะกว่าแบบแรกให้ดูเหมือนภาพวาดได้ต้องคิดและทำยังไง
ตีตาราง 2 แถว 10 ช่อง และ ตีตาราง 3 แถว 10 ช่อง
อาจารย์อธิบายการสืบเสาะการคิดหาวิธีการแรงเงาว่าเราจะให้เป็นภาพ
อะไรได้บ้างเราควรหาวิธีคิดกว้างๆสามารถนำไปใช้ทำกิจกรรมกับเด็กได้
นางสาาวศิริวรรณ สุวรรณสาร นำเสนอวิจัยเรื่อง "การจัดประสบการณ์พื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการปั้นกระดาษ"
นางสาวภัทรภร ญาติสังกัด นำเสนอบทความ "หลักการสอนคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย"
นางสาวพรชนก ไตรวงษ์ตุ้ม นำเสนอวิดีโอการสอน "การนับเลข"
อาจารย์ให้ดู คลิปวิดีโอ "การจัดรูปแบบการเรียนแบบการเรียนแบบ Project Approach "
ว่าโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนแบบ Project Approach นี้มีวิธีการสอนแบบไหนเด็ก
ได้อะไรบ้างจากการสอนรูปแบบนี้ เด้กจะได้ประสบการณ์ตรงโดยการลงมือทำและได้ไป
ดูสถานที่จริงดู เห็ดและพิชช่าของจริงที่เกี่ยวกับตัวเองเรียนเด็กสามารถตอบคำถามและ
บอกครูหรือผู้ปกครองได้
จากที่ดูคลิป จะสามารถบูรณามาใช้กับวิชาคณิตศาสตร์อย่างไรได้บ้าง
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม เป็น 4 กลุ่ม เท่าๆกัน
จากที่ดูคลิป จะสามารถบูรณามาใช้กับวิชาคณิตศาสตร์อย่างไรได้บ้าง
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม เป็น 4 กลุ่ม เท่าๆกัน
1.การสอนแบบมอนเตสเซอรี่
2.การสอนแบบวอลดอฟ
3.การสอนแบบสเตม
4.การสอนแบบบูรณาการ
งานที่ได้รับมอบหมายคือให้ทำเกี่ยวกับหัวข้อเรื่อง "STEM สเต็รม"
ทำ Powerpoint นำเสนองานในคาบต่อไป
ทักษะที่ได้รับ
บรรยากาศในห้องเรียน
มีความสนุกสนานครึกครื้นอยู่ตลอดเวลาที่อาจารย์สอนเพื่อนๆเรียนแล้วก็สนุกมากค่ะ
ทำให้เรียนไปแบบสบายๆไม่เครียดกับเนื้อหาที่เรียน
ประเมินวิธีการสอน
อาจารย์สอนเน้นเทคนิคการคิดให้ฝึกคิดและปฏิบัติควบคู่กันไปให้ลองทำด้วยตนเอง
ก่อนค่อยถามเป็นรายบุคคลและอธิบายวิธีการสอนนี้ทำอะไรได้อะไรบ้างแรกๆจะรู้สึก ว่า..งง..พอเรียนแล้วจะทำความเข้าใจไปด้วยตนเอง
คุณธรรมจริยธรรม
- รับผิดชอบงานที่อาจารย์ได้มอบหมายให้
- ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอนหรือเพื่อนอธิบายงาน
2.การสอนแบบวอลดอฟ
3.การสอนแบบสเตม
4.การสอนแบบบูรณาการ
งานที่ได้รับมอบหมายคือให้ทำเกี่ยวกับหัวข้อเรื่อง "STEM สเต็รม"
ทำ Powerpoint นำเสนองานในคาบต่อไป
ทักษะที่ได้รับ
: การคิดวิเคราะห์ การวางแผน
: เทคนิควิธีการทำและการนำไปใช้
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวิชาต่างๆหรือกิจกรรมต่างให้เด้กได้เรียนรู้ผ่านทาง
คณิตศาสตร์ได้เช่น การเล่นโดยสอดแทรกคณิตศาสตร์เข้าไปด้วย การนับชิ้นส่วนของเล่น
คณิตศาสตร์ได้เช่น การเล่นโดยสอดแทรกคณิตศาสตร์เข้าไปด้วย การนับชิ้นส่วนของเล่น
มีความสนุกสนานครึกครื้นอยู่ตลอดเวลาที่อาจารย์สอนเพื่อนๆเรียนแล้วก็สนุกมากค่ะ
ทำให้เรียนไปแบบสบายๆไม่เครียดกับเนื้อหาที่เรียน
ประเมินวิธีการสอน
อาจารย์สอนเน้นเทคนิคการคิดให้ฝึกคิดและปฏิบัติควบคู่กันไปให้ลองทำด้วยตนเอง
ก่อนค่อยถามเป็นรายบุคคลและอธิบายวิธีการสอนนี้ทำอะไรได้อะไรบ้างแรกๆจะรู้สึก ว่า..งง..พอเรียนแล้วจะทำความเข้าใจไปด้วยตนเอง
คุณธรรมจริยธรรม
- รับผิดชอบงานที่อาจารย์ได้มอบหมายให้
- ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอนหรือเพื่อนอธิบายงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น